โคเออร์แม่สอดในภารกิจสงเคราะห์ผู้ประสบอัคคีภัยที่บ้านนุโพ

   เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2562 เวลา 13.50 - 15.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ ในพื้นที่พักพิง ฯ บ้านนุโพ โดยหญิงผู้ลี้ภัยหุงต้มข้าวโพดทิ้งไว้แล้วไม่อยู่บ้าน เพื่อนบ้านเห็นว่าเกิดไฟไหม้ จึงตะโกนให้ช่วยดับไฟ จากนั้นกำลังอาสาสมัคร และชาวบ้าน ไปยังจุดเกิดเหตุ พบว่าเพลิงโหมแรง และได้ขยายวงกว้างประกอบกับมีลมพัดแรง กำลังอาสาสมัครส่วนหนึ่งและชาวบ้านทำการรื้อหลังคาบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียงในระยะห่าง 50 เมตร ป้องกันการติดไฟจนถึงเวลา 15.00 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากการสำรวจพบว่า มีจำนวนผู้ประสบภัย 246 คน ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 86 หลัง ที่พักอาศัย 5 แห่งเสียหาย ได้แก่ วัด 3 อาคาร โบสถ์ 1 อาคาร และ บ้านเรือนราษฎรไทย 1 หลัง

   ในเบื้องต้นโคเออร์ได้มอบความช่วยเหลือ น้ำดื่ม 300 ขวด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋อง เพียงพอต่อผู้ประสบภัยเป็นเวลา 3 วัน นอกจากนี้ ชาวบ้าน ร้านค้าและหน่วยงานต่างๆ ได้ร่วมกันบริจาคข้าวสารและอาหารกล่องมื้อกลางวันอีกด้วย

   โคเออร์ยังได้ร่วมกับโรงพยาบาลอุ้มผางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการลงประเมิน คัดกรองภาวะสุขภาพจิตเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัยซึ่งมีความเครียดเล็กน้อย แต่ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปรกติ และจัดกิจกรรมนันทนาการให้เด็กผู้ประสบภัยตามพื้นที่พังพิงชั่วคราว ตามจุดต่างๆ ในพื้นที่นุโพ เพื่อคลายความเครียดอีกด้วย

  

  

  

  

การเยี่ยมผู้ประสบภัยและร่วมประชุมประสานงาน